ขยับร่างกายสักนิด ห่างไกล ออฟฟิศซินโดรม

Estimated read time 1 min read

ในสังคมโลกปัจจุบันนี้ โซเชียลเน็ตเวิร์กเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของคนเราอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อพูดคุย การทำธุรกรรมการเงิน การเสพข่าวสาร การเล่นแอพพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึงการนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานติดต่อกัน ทำให้เกิดกลุ่มโรคยอดฮิตที่เรียกว่า “โรคออฟฟิศ ซินโดรม“ (Office Syndrome)

“โรคออฟฟิศ ซินโดรม (Office Syndrome)” คือ กลุ่มอาการที่เกิดจากการมีท่าทางการทำงานไม่เหมาะสม และเคลื่อนไหวร่างกายน้อย โดยมักพบในคนที่ทำงานสำนักงาน การที่มีท่าทางการทำงานที่ไม่เหมาะสม และไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆอักเสบ และมีอาการปวดเมื่อยตามมา เช่น ปวดคอ บ่า ไหล่ หลัง แขน หรือ ข้อมือ บางรายมีอาการปวดอย่างรุนแรงจนไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันต่างๆได้อย่างเป็นปกติ วันนี้เราจึงมานำเสนอวิธีง่ายๆในการบรรเทา และป้องกันอาการต่างของโรคออฟฟิศซินโดรมกันค่ะ

ไขว้แขน ข้างหนึ่งไปด้านหลัง เอียงคอไปด้านตรงข้าม โดยใช้มือช่วยดึงตามภาพ แล้วทำเช่นเดียวกันนี้กับอีกข้างหนึ่ง จากนั้นเอียงคอร่วมกับก้มหน้าลงเล็กน้อยในท่าเดิม แต่ละท่าค้างไว้ 10 วินาที ควรทำอย่างน้อย 10 ครั้ง/ท่า

ไขว้แขนด้านหนึ่งเหยียดมาด้านหน้า นำมืออีกข้างดันแขนข้างที่เหยียดเข้าหาตัวตามภาพ แล้วทำเช่นเดียวกันนี้กับอีกข้างหนึ่ง ทำค้างไว้ 10 วินาที ควรทำอย่างน้อย 10 ครั้ง/ท่า

ประสานมือทั้ง 2 ข้าง แล้วเหยียดแขนขึ้นด้านบนทำค้างไว้ 10 วินาที ควรทำอย่างน้อย 10 ครั้ง/ท่า

นอกจากการยืดเหยียดกล้ามเนื้อแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่เราควรใส่ใจ สิ่งง่ายๆเพียงเท่านี้ก็ทำให้เราห่างไกลโรคออฟฟิศ ซินโดรมได้แล้วค่ะ

You May Also Like

More From Author